1. สายพานลำเลียง
1.1ระบบสายพานลำเลียงแบบลูกกลิ้งลำเลียง
ระบบลูกกลิ้งลำเลียง คือ เป็นระบบลูกกลิ้งที่เป็นตัวพาชิ้นงาน อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ใช้ลำเลียงในแนวราบทางตรงหรือทางโค้ง มีลูกกลิ้ง (roller) เป็นตัวขับเคลื่อนให้ชิ้นงานเคลื่อนที่ สามารถทนรับน้ำหนักได้ดี
ดังนั้น ระบบลูกกลิ้งลำเลียงเป็นตัวพาชิ้นงานจึงเหมาะสำหรับ โรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ที่ใช้ในกระบวนเคลื่อนย้ายชิ้นงาน
ลูกกลิ้งลำเลียงแบบไม่ใช้กำลังขับ (Unpower roller conveyor) ลูกกลิ้งนี้มีใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท หลักการทำงานโดยทั่วไปจะอาศัยพลังงานศักดิ์ที่เกิดจากแรงดึกดูดของโลก (Gravity) โดยการวางโครงที่ยึดลูกกลิ้งปลายด้านหนึ่งเอียงต่ำลง หรือหากอยู่ในแนวราบก็จะอาศัยแรงผลักดันจากเครื่องมืออื่น หรือแรงงานคนเป็นต้นกำลังให้วัสดุเคลื่อนที่บนชุดลูกกลิ้งนั้น เนื่องจากลูกกลิ้งลำเลียงชนิดนี้จะหมุนรอบตัวเองได้อย่างอิสระต่อกัน และที่ตัวลูกกลิ้งจะไม่มีชุดขับใดๆ จึงมีชื่อเรียกลูกกลิ้งลำเลียงชนิดนี้ว่าลูกกลิ้งลำเลียงแบบหมุนอิสระ (Free roller conveyor)
1.2 ระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติกคือ ระบบลำเลียงเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ ชิ้นงาน ผลิตภัณฑ์หรือลำเลียงกระสอบจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง โดยใช้สายพานลำเลียง (Belt) และมอเตอร์เกียร์เป็นตัวขับเคลื่อนสายพานลำเลียงกระสอบ หลังจากผ่านกระบวนต่าง ๆ ของทางโรงงานเรียบร้อยแล้วและต้องการเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์ไปที่ต้องการ ดังนั้นระบบสายพานลำเลียงจึงเหมาะกับโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภททั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่
โซ่พลาสติก คือ แผ่นรองระบบสายพานลำเลียงอัตโนมัติที่ถูกนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และบรรจุภัณฑ์ เช่น ลำเลียงกล่องกระดาษ, ขวด, กระป๋อง, เนื้อสัตว์, ผลไม้ หรือชิ้นส่วนโลหะ ซึ่งโครงสร้างทั่วไปของแผ่นโซ่พลาสติกจะมีลักษณะคล้ายกับโซ่ตรงยาว ประกอบด้วยหมุดย้ำเชื่อมต่อเข้าด้วยกันที่มีให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบ ทั้งชนิดวิ่งตรงและวิ่งโค้งด้านข้างได้ สามารถพับหรือถอดติดตั้งได้ง่าย เนื่องจากโซ่พลาสติกจะมีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม มีแรงเสียดทานน้อยและต้านทานต่อการกัดกร่อนได้ดี จึงทำให้ประสิทธิภาพการทำงานมีเสียงรบกวนน้อยและยังสามารถรักษาความสะอาดให้กับวัตถุได้เป็นอย่างดี
2. รถ AGV
รถ AGV ได้ถูกนำเข้ามาใช้ในคลังสินค้าจนได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะคลังสินค้าเป็นพื้นที่ที่มีความซับซ้อน ในแต่ละวันมีการนำเข้าและขนส่งสินค้าจำนวนมาก อีกทั้งยังมีประเภทของสินค้าที่หลากหลาย การจัดการในเรื่องตำแหน่งในการจัดวาง หรือการติดตามสถานะการขนส่ง ขั้นตอนเหล่านี้ การใช้คนเพียงอย่างเดียวอาจทำให้เกิดความล่าช้าและโอกาสผิดพลาดสูง
เยี่ยมเลยยยย ^^
ตอบลบเยี่ยมเลย
ตอบลบเก่งจัง
ตอบลบ